Digital Marketing đối với các công ty dịch vụ Logistics

Năm 2014, theo cam kết của WTO, ngành logistics Việt Nam sẽ mở cửa hoàn toàn cho các doanh nghiệp nước ngoài tham gia. Đây quả là một thách thức không nhỏ cho các doanh nghiệp logistics của Việt Nam, khi mà các doanh nghiệp logistics trong nước chỉ chiếm một thị phần rất nhỏ, mặc dù các doanh nghiệp trong nước đã tiến hành các dịch vụ logistics bên thứ 3 (3PL). Nhưng sự bứt phá này vẫn chưa bền vững, còn thiếu tính chuyên nghiệp, kỹ năng, mạng lưới, công nghệ kỹ thuật.

Với tình hình hiện này các công ty dịch vụ logistics muốn sống sót được cần phải bắt đầu thay đổi chiến lược kinh doanh của mình mở rộng tiếp cận khách hàng thông qua các hoạt động như Digital Marketing. Trong bài viết này Golden Wave sẽ đề cập đến các khái niệm căn bản, ưu- nhược điểm, công cụ của Digital Marketing để mọi người có được một góc nhìn tổng quát nhất.

Kỹ thuật số đến từ những hình thức đơn giản như lưu trữ (nhạc số, ảnh số, phim số) đến những phương tiện truyền thông phức tạp như internet, điện thoại di động. Khi các phương tiện này đi vào cuộc sống con người như một phần không thể thiếu, Digital Marketing ra đời. Ban đầu, ngành này được mang tên Electronic Marketing với những cụm từ quen thuộc như E-commerce, E- Marketing những năm 2004 - 2006.

 

 

Một số khái niệm về Digital Marketing

  • “Digital Marketing là chiến lược dùng Internet làm phương tiện cho các hoạt động marketing và trao đổi thông tin” – Asia Digital Marketing Association.
  • “Digital Marketing là việc thực thi các hoạt động quảng bá sản phẩm và dịch vụ bằng cách sử dụng các kênh phân phối trực tuyến định hướng theo cơ sở dữ liệu nhằm mục đích tiếp cận khách hàng đúng thời điểm, đúng nhu cầu, đúng đối tượng với mức chi phí hợp lí” – Jared Reitzin, CEO – mobileStorm Inc.
  • “Digital Marketing là việc quản lí và thực hiện các hoạt động marketing bằng cách sử dụng các phương tiện truyền thông điện tử như website, email, iTV, các phương tiện không dây kết hợp với dữ liệu số về đặc điểm và hành vi của khách hàng.” – Dave Chaffey, Insights Director at ClickThrough Marketing.
  • “Digital Marketing đề cập đến nhiều lĩnh vực rộng hơn so với marketing truyền thống, chúng tiếp cận người dùng theo phong cách kĩ thuật số” – Wikipedia.

Nói tóm lại Digital Marketing đơn giản là một hình thức sử dụng công nghệ thông tin để quảng bá thương hiệu như SEO. Thay vì áp dụng những hình thức truyền thông như: báo, tạp chí, radio, tivi,… để quảng cáo cho sản phẩm thì Digital Marketing lại áp dụng internet để quảng cáo và một số công cụ thường thấy như: email, mạng xã hội, tin nhắn điện thoại…

Nghe hơi khó hiểu, nhưng bạn chỉ cần nhớ rằng, Digital Marketing luôn nhấn mạnh đến 3 yếu tố:  sử dụng các phương tiện kĩ thuật số, tiếp cận khách hàng trong môi trường kĩ thuật số và tương tác với khách hàng.

Ngày nay, các công ty và doanh nghiệp đều ưa chuộng Digital Marketing hơn, vì chi phí thấp nhưng doanh thu mang lại rất cao, hơn thế nữa là mức độ tương tác với khách hàng lại dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Digital Marketing Được Chia Làm Hai Chiến Lược: Kéo (Pull) Và Đẩy (Push).

  • Chiến lược đẩy là thông qua các hình thức tương tác như quảng cáo bằng banner trên các website, gửi hàng loạt tin nhắn SMS hoặc e-mail… đến các đối tượng khách hàng để giới thiệu sản phẩm nhằm tìm kiếm đối tượng quan tâm để bán hàng.
  • Chiến lược kéo là phương án căn cơ và dài hạn để tiếp cận khách hàng bằng cách để khách hàng chủ động tìm ra bạn thông qua các hoạt động tìm kiếm website, blog…

 

Digital Marketing vẫn còn là khái niệm khá mới mẻ ở Việt Nam, khi du nhập vào Việt Nam, một số hình thức, công cụ của Digital Marketing vẫn chưa được áp dụng rộng rãi. Các công cụ được chia làm 3 nhóm tùy theo mục tiêu:

1. Nhóm tăng độ nhận biết thương hiệu.

  • Display ads (Quảng cáo hiển thị).
  • PR trực tuyến.
  • Blog & Forum.

2. Nhóm tăng tính thuyết phục đối với sản phẩm và thương hiệu.

  • Web-based marketing.
  • Social Media marketing.
  • PR trực tuyến.
  • Blog & Forum.
  • SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm).

3. Nhóm kênh tăng doanh số và chăm sóc khách hàng.

  • PPC: Google Adwords, Facebooks Ads.
  • Social Media Marketing.
  • Email Marketing.
  • Mobile Marketing: Message (SMS & MMS).
  • SEO.

Email Marketing là một phần của Digital Marketing. Nếu ai đó bảo Email Marketing là khái niệm mới mẻ tại Việt Nam thì đó là một điều hoàn toàn sai lầm! Email Marketing đã có mặt từ rất lâu, chỉ có điều trước đây, người ta dùng một từ khác để nói về nó: SPAM! Đó là hậu quả đau lòng đến từ việc “không đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng”. Email Marketing không phải cây đũa thần có thể áp dụng cho mọi sản phẩm, dịch vụ, mọi chiến dịch marketing và mọi đối tượng khách hàng. Nó có ưu, nhược điểm và cả những ngộ nhận “bị” gán ghép oan uổng bao lâu nay!

Các công cụ Digital Marketing vẫn đang tiếp tục phát triển và mở rộng. Mỗi công cụ Digital Marketing đều có ưu điểm riêng, song doanh nghiệp cần tận dụng “đúng người đúng việc”, vì nếu không, hiệu quả sẽ không như ý muốn. Không một công cụ nào hiệu quả tuyệt đối hơn các công cụ khác, một kế hoạch truyền thông tích hợp nhiều công cụ, thậm chí cả những công cụ ngoài Digital Marketing, sẽ mang lại hiệu quả cao nhất.

Ưu Điểm Nổi Bật Của Digital Marketing

  • Tính tương tác cao: tạo được phản ứng 2 chiều giữa marketer và người dùng, giúp marketer hiểu và xử lý nhanh hành vi và phản ứng của khách hàng.
  • Hiệu quả cao vì lan tỏa nhanh, tiết kiệm chi phí, sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp có thể được tiếp thị 24/24 trong ngày.
  • Xác định rõ được phân khúc khách hàng: mỗi công cụ sẽ áp dụng cho một phân khúc khách hàng khác nhau, phù hợp với đặc tính của mỗi khách hàng.
  • Sự tích hợp công nghệ số hội tụ giúp chúng ta có nhiều lựa chọn hơn như cùng lúc có thể tác động đến khách hàng bằng Email Marketing, Website, Mobile Marketing, SMS, Social Media Marketing,…

Để làm được Digital Marketing, doanh nghiệp phải thỏa mãn các điều kiện sau:

  • Đội ngũ của doanh nghiệp phải mạnh, có nhân viên am hiểu về Marketing và công nghệ.
  • Hạ tầng cơ sở về công nghệ tốt.
  • Tham khảo danh sách các đối tác tiềm năng.
  • Nghiên cứu danh sách khách hàng, tìm hiểu khách hàng sử dụng những sản phẩm, dịch vụ nào để xác định các mặt mạnh – yếu của doanh nghiệp.

Muốn Digital Marketing thành công, cần hội đủ 4 yếu tố:

  • Có được cơ sở dữ liệu khách hàng.
  • Tạo được sự tương tác.
  • Có sự tích hợp các công cụ Digital và công cụ truyền thống.
  • Chương trình phải đo lường được hiệu quả.

Con Dao Hai Lưỡi

Thế giới Internet là một môi trường tương tác đa chiều. Ở nơi đó, công chúng được tự do nói lên tiếng nói của mình nên họ rất thẳng thắn bình phẩm: yêu nói yêu, ghét nói ghét. Nếu thích, họ sẽ dành cho bạn những lời hoa mỹ, nếu ghét, họ sẽ thẳng tay “ném đá” bạn tơi tả đến bầm dập… Hơn nữa, cộng đồng trên Internet rất “a-dua”. Bạn có thể hình dung sức mạnh của cộng đồng chứ?

Vì thế, để thực hiện Digital Marketing thành công, bạn phải có những bước đi đúng đắn ngay từ đầu và luôn đặt lợi ích khách hàng lên trên hết. Người ta sẽ không đối xử tệ với bạn nếu bạn đối xử tốt với họ. Dân gian có câu “tin xấu lan nhanh, tin tốt lan chậm” nhưng trong môi trường Internet, tin xấu và tin tốt đều lan nhanh như nhau!

Các nhận định sai lầm

  • Số lượng > Chất lượng: Tham lam là điều tốt (nguyên văn “Greed is Good” – phim Wall Street) nhưng rủi thay, ta lại tham lam theo kiểu chụp giựt. Thay vì tăng chất lượng database khách hàng bằng cách phân loại, tăng tỉ lệ phản hồi tích cực với nhiều thông tin, nhiều lợi ích cho khách hàng, chúng ta lại nhăm nhăm tìm mua một database “khủng” rồi chơi trò “một phát ăn ngay, không ăn thì bỏ!”
  • Tỉ lệ vào inbox: Cho dù bạn chắc chắn 100% địa chỉ email là đúng và còn hoạt động, bạn không thể bắt người nhận email gỡ bỏ các bộ lọc email và lại càng không thể bắt nhà cung cấp dịch vụ email (như Gmail, Yahoo Mail, Hotmail,…) làm điều đó. Và điều quan trọng nhất là: trong email marketing, tỉ lệ vào inbox chẳng có ý nghĩa gì!
 

Tin mới đăng

Tin gần đây